ถาดแนะนำรูปทรง Geometric_Presentation_Tray

อุปกรณ์      

               ถาดสี่เหลี่ยมผืนผ้าซึ่งแบ่งออกเป็น 6 ช่องและมีแผ่นไม้รูปทรงอยู่สามชนิดคือ วงกลม สี่เหลี่ยมจัตุรัสและสามเหลี่ยมด้านเท่า โดยรูปทรงทั้งสามเป็นสีน้ำเงิน เมื่อหยิบรูปทรงออกพื้นที่เป็นฐานจะเป็นช่องพอดีกับรูปทรงแต่ละรูป

จุดประสงค์    

  • เพื่อเสริมประสบการณ์เริ่มแรกเกี่ยวกับรูปทรงพื้นฐานสามรูปทรงให้กับเด็ก คือ วงกลม สี่เหลี่ยมจัตุรัสและสามเหลี่ยมด้านเท่า  ซึ่งหลังจากนั้นจะมีการแนะนำรูปทรงอื่นๆเพิ่มเติมในอุปกรณ์ชุดลิ้นชักรูปทรง
  • เพื่อเตรียมความพร้อมทางอ้อมให้กับเด็กในการเรียนรู้เกี่ยวกับรูปทรงโดยในกิจกรรมนี้เด็กจะได้ประสบการณ์เกี่ยวกับรูปทรงโดยผ่านสายตาและการสัมผัส                   
  • เพื่อเพิ่มพูนคำศัพท์ให้กับเด็ก
  • เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมทางอ้อมสำหรับการอ่านและการเขียนโดยเด็กจะได้ประสบการณ์เกี่ยวกับรูปทรงพื้นฐานต่างๆของตัวอักษรผ่านประสาทรับรู้ในการมองเห็นและกล้ามเนื้อสัมผัส
  •  เพื่อพัฒนาการรู้จักรูปทรงของสิ่งต่างๆรอบตัว

กลไกควบคุมความผิดพลาด

              ช่องวางของแต่ละรูปทรงในถาด

คำศัพท์ที่ได้       

              วงกลม สี่เหลี่ยมจัตุรัส สามเหลี่ยมด้านเท่า และทุกรูปทรงในลิ้นชักรูปทรง ได้แก่ สามเหลี่ยมหกชนิด รูปทรงหลายเหลี่ยมหกชนิด รูปสี่เหลี่ยมด้านไม่เท่าสี่ชนิด  รูปทรงโค้งต่างๆสี่ชนิด (รวมรูปดอกไม้สี่กลีบ)

ระดับอายุ    

              3 ปีขึ้นไป

ข้อเสนอแนะ      

               กิจกรรมนี้เป็นการแนะนำรายบุคคลบนพื้นหรือบนโต๊ะ โดยครูสาธิตให้เด็กดูวิธีการยกถาดอุปกรณ์มายังพื้นที่ทำงาน จากนั้นครูนั่งลงข้างๆเด็กแล้วหยิบรูปทรงออกจากถาดทีละชิ้นโดยใช้นิ้วทั้งสามเช่นเดียววิธีการจับดินสอ แล้ววางไว้ในช่องว่างในถาดเริ่มจากซ้ายมือก่อนเมื่อเสร็จแล้วก็จะเห็นว่ามีวงกลมสองวง สี่เหลี่ยมสองรูป และสามเหลี่ยมสองรูป  จากนั้นให้ครูใช้มือข้างที่ถนัดลูบตามช่องที่ใส่รูปทรง แล้วใส่รูปทรงกลับช่องทีละชิ้นตามทิศทางทวนเข็มนาฬิกา โดยใช้นิ้วทั้งสามจับจุกแผ่นรูปทรงเช่นเดียวกับวิธีการจับดินสอ การจับคู่กลับเข้าช่องให้ถูกต้องนั้นสามารถมองเห็นข้อผิดพลาดด้วยสายตาและการสัมผัส

แบบฝึกหัดที่ 1

              เด็กทำกิจกรรมตามที่ได้รับการแนะนำ

แบบฝึกหัดที่ 2  

              แนะนำให้เด็กรู้จักรูปทรงที่หลากหลายขึ้นโดยใช้ชุดอุปกรณ์ลิ้นชักรูปทรง และใช้วิธีการเดียวกันกับกิจกรรมนี้ในการแนะนำ

หมายเหตุ      

              เมื่อเด็กทำกิจกรรมได้สำเร็จแล้ว ให้ครูเริ่มแนะนำชื่อรูปทรงโดยใช้บทเรียนสามขั้นตอน ในขั้นแรก เด็กควรเริ่มจากการสัมผัสกับรูปทรงก่อน